ปัจจัยที่มีผลต่อการออกแบบโครงสร้างกล่องกระดาษลูกฟูก

การใช้งานของกล่องกระดาษลูกฟูก ซึ่งเป็นภาชนะที่ใช้สำหรับขนส่งผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตส่งถึงผู้ใช้ปลายทาง กล่องกระดาษลูกฟูกต้องเผชิญกับสภาวะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนี้บางส่วนก็เป็นสาเหตุปัจจัยที่ทำให้กล่องกระดาษลูกฟูกสูญเสียคุณภาพไปได้
ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อคุณภาพกล่องกระดาษลูกฟูกก่อนการเลือกกระดาษทำกล่องกระดาษลูกฟูก
  • ค่าความชื้นในอากาศ ปริมาณความชื้นเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศ เมื่ออากาศมีความชื้นสัมพัทธ์สูงขึ้น ปริมาณความชื้นในกระดาษก็สูงขึ้นตามไปด้วย และมีผลต่อความแข็งแรงของกล่องกระดาษลูกฟูกทำให้ทนต่อแรงกดได้น้อยลง
  • ระยะเวลาการกองเก็บกล่องกระดาษลูกฟูก เมื่อระยะเวลาการกองเก็บกล่องกระดาษลูกฟูกมากขึ้น ทำให้กล่องกระดาษลูกฟูกทนต่อแรงกดได้น้อยลง
  • ลักษณะการวางซ้อนของกล่องกระดาษลูกฟูก รวมถึงลักษณะของพื้นที่ที่กล่องถูกวางไว้ จะมีผลต่อความสามารถต้านทานแรงกดของกล่องกระดาษลูกฟูก
 
ลักษณะการวางเรียงซ้อน % BCT ที่เหลือ fS
ไม่วางบนกระบะ เรียงซ้อนขนานกัน 85 0.85
ไม่วางบนกระบะ เรียงซ้อนไขว้กัน 60 0.60
วางบนกระบะ เรียงซ้อนขนานกัน 75 0.75
วางบนกระบะ เรียงซ้อนไขว้กัน 50 0.50
 
  • จำนวนการเคลื่อนย้ายกล่อง จะมีผลต่อความสามารถต้านทานแรงกดของกล่องกระดาษลูกฟูก
 
จำนวนการเคลื่อนย้าย % BCT ที่เหลือ fH
2 95 0.95
5 80 0.80
10 64 0.64
 
  • การพิมพ์บนกล่องกระดาษลูกฟูก ถ้ามีการพิมพ์บนพื้นที่มากจะมีผลต่อความสามารถต้านทานแรงกดของกล่องกระดาษลูกฟูกเนื่องจากการกดของบล็อกพิมพ์ ทำให้ลอนยุบไปบางส่วน

การออกแบบขนาด (มิติ) ของกล่องกระดาษลูกฟูก
ขนาดมิติของกล่อง จะกำหนดโดยด้าน 3 ด้าน ได้แก่ ยาว กว้าง สูง สามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท
มิติภายใน (Inside Dimension) คือ ปริมาตรภายในกล่อง สามารถคำนวณได้จากตัวสินค้าโดยตรงและไม่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเปลี่ยนชนิดของลอนลูกฟูกที่ใช้ ดังนั้นการสั่งผลิตจึงควรใช้ค่ามิติภายในเป็นตัวกำหนดมาตรฐาน
มิติภายนอก (Outside Dimension) คือขนาดที่วัดจากกล่องด้านนอกที่มีการขึ้นรูปและปิดฝา จะเปลี่ยนแปลงไปตามขนาดความหนาของลอนลูกฟูก มิติภายนอกส่วนมากจะใช้ในการคำนวณเพื่อการจัดวางในกระบะหรือตู้สินค้า
มิติทับรอย (Score line Dimension) คือ เป็นตำแหน่งของเส้นทับรอยบนกล่อง ซึ่งใช้ตั้งตำแหน่งของมีดทับรอยในการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก จะขึ้นอยู่กับมิติภายในและขนาดของลอนลูกฟูก

 
 
 
อินเตอร์ กรุ๊ป แพคเกจจิ้ง ให้บริการออกแบบ ผลิตและจำหน่ายกระดาษลูกฟูกและกล่องกระดาษ และผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อทดแทนพีพีบอร์ด เช่น ช้ันวางสินค้ากระดาษลูกฟูก สแตนดี้กระดาษ ป้ายสื่อประชาสัมพันธ์ (Banner), ป้ายฉากหลังภาพ (Photo Backdrop), ป้ายโฆษณาขาตั้ง (Standing), และ ป้ายพร็อพถ่ายรูป (Sign holding) ซึ่งสามารถกลับมารีไซเคิลได้ 100%

ติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ : 0-2421-9999 หรือ Line@ : @igp_thailand
ติดตามเพจของเรา Facebook ได้ที่ www.facebook.com/InterFibreContainer/